Xăng sinh học là gì?
Xăng sinh học E5 hay còn gọi là xăng E5 được tạo ra bằng cách pha trộn xăng khoáng thường và xăng A92 với tỷ lệ phần trăm 95:5, kết hợp với nhiên liệu sinh học bio-ethanol. Bio-ethanol được sản xuất chủ yếu từ các loại lương thực như ngô, sắn, ngũ cốc và củ cải đường thông qua quá trình lên men để thu được ethanol. Sau đó, ethanol được tách khỏi nước trước khi trộn với xăng. Tuy nhiên, ở Brazil, mía đường được sử dụng để sản xuất ethanol. Tại Việt Nam, các nguyên liệu để pha chế xăng E5 được kiểm định ở trung tâm Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng trước khi nhập kho để đảm bảo đủ tiêu chuẩn Việt Nam.
Tính chất của xăng sinh học
Các tính chất của xăng sinh học E5 bao gồm:
- Khả năng cháy: Xăng sinh học E5 có khả năng cháy tương đương hoặc cao hơn so với xăng thường.
- Độ nhớt: Xăng sinh học E5 có độ nhớt thấp hơn so với xăng thường.
- Khả năng làm sạch động cơ: Ethanol trong xăng sinh học E5 có khả năng làm sạch động cơ bằng cách loại bỏ các chất gây ô nhiễm và cặn bẩn.
- Tác động đến cao su: Ethanol trong xăng sinh học E5 có thể làm mòn cao su, do đó, nếu sử dụng xăng sinh học E5 quá nhiều có thể gây hư hỏng cho các phụ tùng làm bằng cao su trong động cơ.
- Hiệu quả nhiên liệu: Xăng sinh học E5 có thể tăng hiệu quả nhiên liệu của động cơ và giảm khí thải ô nhiễm so với xăng thường.
Tuy nhiên, để sử dụng xăng sinh học E5 hiệu quả, các phương tiện cần được thiết kế và vận hành đúng cách. Nếu không sử dụng đúng cách, xăng sinh học E5 có thể gây hư hại cho động cơ và các bộ phận khác trong phương tiện.
Một số lợi ích từ việc sử dụng xăng sinh học
Xăng sinh học là một loại nhiên liệu được sản xuất từ các nguồn tái tạo như cây cối, rơm rạ và các chất thải hữu cơ khác. Việc sử dụng xăng sinh học có nhiều lợi ích, bao gồm:
Bảo vệ môi trường: Xăng sinh học có thể giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường so với xăng thông thường. Trong quá trình sử dụng xăng sinh học thì sản phẩm này sẽ ít tạo khí thải gồm CO, HC. Trái ngược với các loại xăng A92 thì hàm lượng khí thải của A95 giảm hơn 20%. Điều này có lợi cho sức khỏe của con người và môi trường.
Hỗ trợ bảo vệ động cơ xe vận hành: Các trị số ốc tan xăng sinh học cao hơn nên có khả năng giảm thiểu các tình trạng kích nổ động cơ, giảm ăn mòn động cơ, tăng tuổi thọ máy móc.
Tăng cường an ninh năng lượng: Việc sử dụng xăng sinh học giúp giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ các nguồn không bền vững như dầu mỏ và khí đốt.
Giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu: Việc sử dụng xăng sinh học giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với môi trường và con người.
Khuyến khích phát triển nông nghiệp bền vững: Việc sử dụng xăng sinh học tạo ra một thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp tái tạo và có thể giúp khuyến khích phát triển nông nghiệp bền vững.
Bản chất của xăng sinh học là gì?
Xăng sinh học là một loại nhiên liệu được sản xuất từ các nguồn tài nguyên tái tạo như tinh bột, đường, rau, củ và quả. Bản chất của xăng sinh học là một hỗn hợp các hydrocacbon có nguồn gốc sinh học, có tính năng tương tự như xăng từ dầu mỏ, nhưng được sản xuất từ các nguồn tái tạo thay vì dầu mỏ.
Xăng sinh học được sản xuất bằng cách thực hiện quá trình sinh hóa học để chuyển đổi các nguyên liệu thô thành các hydrocacbon có nguồn gốc sinh học, sau đó được tinh chế để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu. Xăng sinh học có thể được sử dụng như một nhiên liệu thay thế cho xăng từ dầu mỏ trong động cơ đốt trong xe hơi và các thiết bị khác.
Ethanol được sản xuất như thế nào?
Ethanol là một loại cồn được sản xuất thông qua quá trình lên men đường và các nguồn tinh bột khác như ngô, lúa mì, khoai tây, củ cải đường và nhiều loại cây trồng khác.
Trong quá trình lên men thiếu oxy thì một số loại men rượu sẽ được chuyển hóa đường nhằm tạo ra Ethanol và Cacbon dioxit CO2.
Phương trình điều chế Ethanol diễn ra như sau:
- C6H12O6→ 2 CH3CH2OH+ 2 CO2
Quá trình điều chế Ethanol nhờ nuôi cấy men rượu theo điều kiện để sản xuất rượu được gọi là ủ rượu. Men rượu có thể phát triển trong sự hiện diện của 20% rượu nhưng nồng độ của rượu trong sản phẩm cuối cùng có thể tăng lên nhờ chưng cất.
Để sản xuất dung môi Ethanol từ các sản phẩm chứa tinh bột như ngũ cốc thì ngũ cốc cần chuyển hóa thành đường. Trong quá trình ủ men bia theo truyền thống nó được tạo ra bằng cách cho hạt nảy mầm hay ủ mạch nha. Khi hạt bắt đầu nảy mầm thì hạt sẽ tạo ra các enzyme nhằm phá vỡ tinh bột và tạo ra đường. Để sản xuất Ethanol làm nhiên liệu thì quá trình thủy phân của tinh bột thành glucoza được tiến hành nhanh bằng cách xử lý hạt với acid sulfuric loãng, enzym nấm amylas, hoặc tiến hành kết hợp 2 phương pháp với nhau.
Xăng sinh học đang được những nước nào sử dụng?
Xăng sinh học là nhiên liệu được sản xuất từ các nguồn tài nguyên sinh học như cây trồng, rơm, bã mía, bã đậu nành, dầu thực vật, vv. Các nước trên thế giới đang sử dụng xăng sinh học trong mức độ khác nhau, nhưng các quốc gia lớn nhất tiêu thụ xăng sinh học hiện nay bao gồm Mỹ, Brazil, Châu Âu, Ấn Độ và Thái Lan.
- Mỹ là quốc gia tiêu thụ xăng sinh học lớn nhất thế giới, với sản lượng xăng sinh học năm 2021 đạt khoảng 29,7 tỷ lít. Xăng sinh học ở Mỹ chủ yếu được sản xuất từ bã mía đường, bã ngô và dầu thực vật.
- Brazil là quốc gia sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học lớn thứ hai thế giới. Xăng sinh học ở Brazil chủ yếu được sản xuất từ đường mía, với sản lượng xăng sinh học đạt khoảng 17,7 tỷ lít trong năm 2021.
- Châu Âu là một thị trường tiêu thụ xăng sinh học lớn, với nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha sản xuất và sử dụng xăng sinh học. Sản lượng xăng sinh học của Châu Âu đạt khoảng 5,2 tỷ lít trong năm 2021.
- Ấn Độ là quốc gia sản xuất xăng sinh học nhiều nhất châu Á, với sản lượng xăng sinh học đạt khoảng 4,4 tỷ lít trong năm 2021. Xăng sinh học ở Ấn Độ chủ yếu được sản xuất từ dầu cọ.
- Thái Lan cũng là một quốc gia sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học lớn ở khu vực Đông Nam Á. Sản lượng xăng sinh học của Thái Lan đạt khoảng 3,1 tỷ lít trong năm 2021, chủ yếu được sản xuất từ dầu cọ và bã mía.
- Ở Việt Nam, từ năm 2007, Chính phủ cũng có nhiều bước tiến triển khai phát triển nhiên liệu xăng sinh học đến năm 2015 và tầm nhìn 2025. Thực tế xăng sinh học đã được lưu hành trên thị trường từ năm 2010 và đến nay cũng đã có 6 nhà máy sản xuất bio – ethanol với tổng công suất hoạt động 500 triệu lít/năm.
Những loại xe nào chạy được xăng sinh học?
Hiện tại, một số loại xe có thể chạy được bằng xăng sinh học, bao gồm:
- Xe hơi: Một số hãng xe, chẳng hạn như Ford, GM và Toyota, đã bắt đầu sản xuất các mô hình xe hơi sử dụng xăng sinh học như một tùy chọn nhiên liệu.
- Xe tải: Nhiều công ty vận tải đã chuyển sang sử dụng xăng sinh học cho các xe tải của họ, bao gồm FedEx và UPS.
- Xe buýt: Một số hãng xe buýt, chẳng hạn như New Flyer và Nova Bus, đã phát triển các mô hình xe buýt sử dụng xăng sinh học.
- Xe máy: Hiện nay, hầu hết các dòng xe máy tay gas trên thị trường đều dùng xăng sinh học.
Xăng sinh học có nguy cơ gì cho động cơ?
Xăng sinh học cũng có một số nhược điểm ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ và sức khỏe của nó.
Một trong những vấn đề của xăng sinh học là nó có nhiều nước hơn so với xăng thông thường. Nước có thể gây ra các vấn đề bảo trì cho động cơ và có thể làm giảm hiệu suất của nó. Ngoài ra, xăng sinh học cũng có nhiều etanol hơn, điều này có thể làm giảm hiệu suất động cơ, đặc biệt là đối với các động cơ cũ hơn.
Ngoài ra, nếu không sử dụng đúng loại xăng sinh học được đề xuất, nó có thể gây ra các vấn đề về bảo trì và sửa chữa cho động cơ. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng xăng sinh học cho động cơ của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng loại xăng đúng cách để đảm bảo động cơ của bạn hoạt động hiệu quả và bền bỉ.
Xăng sinh học có giúp bảo vệ môi trường không
Xăng sinh học được sản xuất từ các nguồn tài nguyên tái tạo như tảo, cây trồng, rác thải hữu cơ… Vì vậy, so với xăng dầu thông thường được sản xuất từ dầu mỏ, xăng sinh học có tiềm năng giảm thiểu được khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm không khí.
Sử dụng xăng sinh học cũng có thể giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên không tái tạo, như dầu mỏ. Điều này có thể giúp giảm thiểu sự cạnh tranh và xung đột trong việc sử dụng tài nguyên này.
Ngoài ra việc sử dụng xăng sinh học còn giúp tạo ra nền nông nghiệp bền vững với các loại cây tạo ra tinh bột giúp tạo ra ethanol phục vụ cho việc sản xuất xăng sinh học.
Sử dụng xăng sinh học giúp bảo vệ môi trường bởi hàm lượng chất thải từ xăng sinh học giảm tới 20% so với các dòng xăng E92.
Tình hình sản xuất ethanol ở Việt Nam?
Hiện tại, sản xuất ethanol là một ngành công nghiệp khá phát triển tại Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sản lượng ethanol sản xuất từ nông sản tại Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 600 triệu lít, tăng 50 triệu lít so với năm trước đó.
Các nhà máy sản xuất ethanol hiện nay tập trung ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Hậu Giang và Ninh Thuận. Các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất ethanol tại Việt Nam bao gồm Công ty CP Tập đoàn SHTP, Công ty CP Cồn Thành Long, Công ty CP Cồn Khang Điền, và Công ty CP Sông Hồng.
Tuy nhiên, ngành sản xuất ethanol ở Việt Nam còn đối mặt với nhiều thách thức như chi phí sản xuất cao, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn và cạnh tranh từ sản phẩm ethanol nhập khẩu. Do đó, để phát triển ngành sản xuất ethanol tại Việt Nam cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất mới, nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới.
Trên đây là toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc sử dụng xăng sinh học và sản xuất xăng sinh học. Mọi người ai cũng biết xăng sinh học mang lại nhiều lợi ích cho môi trường, thiết bị sử dụng và con người. Chính vì thế mọi người hãy nâng cao tinh thần và ý thức sử dụng các sản phẩm sinh học thân thiện với môi trường hơn nữa nhé.