1. Giới thiệu về van cầu
Van cầu có tên tiếng anh là Globe valve là loại van dùng để điều chỉnh dòng chảy (điều tiết dòng chảy) đóng mở lưu chất trong hệ thống đường ống đi qua van.
Van được cấu tạo đơn giản với nửa trên và phía dưới trong thân được ngăn cách bởi 1 vách ngăn. Vách ngăn này sẽ có 1 lỗ tròn chính là nơi các lưu chất chảy qua. phía trên của vách ngăn sẽ trang bị thêm 1 địa hình nêm dùng để đóng mở van dễ dàng.
Đĩa van được kết nối trực tiếp với trục van để tác động lên tay quay vô lăng. Từ đó, đĩa van sẽ nâng lên hoặc hạ trục xuống để thực hiện các thao tác đóng mở van.
Van cầu này thường được dùng nhiều cho mục đích điều tiết dòng chảy hơn là cơ chế đóng mở van. Bởi vì việc nâng lên, hạ xuống các góc mở của van vô cùng chính xác. Mặc dù, áp lực lưu chất có thể bị ảnh hưởng, nhưng nó vẫn được dùng nhiều ở chức năng điều tiết mà không dòng van nào có thể điều tiết chính xác được.
Van cầu còn được gọi là van cầu hơi, van cầu chữ ngã, van cầu yên ngựa do hình dạng và chức năng sử dụng nên được đặt tên là như vậy. Van cầu có hai kiểu kết nối là van cầu lắp ren và van cầu lắp bích (mặt bích), vận hành bằng tay quay. Ngoài ra van cầu còn có dòng điều khiển điện hoặc điều khiển khí nén. Liên hệ hotline để được báo giá chi tiết!
1.1. Cấu tạo
Van cầu bao gồm năm bộ phận chính:
Thân van
Thân van cầu là bộ phân chịu áp lực, nơi tiếp xúc trực tiếp với các lưu chất. Đây cũng là nơi chứa các bộ phân chi tiết nhỏ của van. Van cầu thông dụng gồm có hai cửa chức năng dùng để phân chia các lưu chất đi qua van nhiều hoặc ít. Hai cổng thường sẽ có kiểu kết nối ren hoặc kết nối bích nằm đối diện nhau.
Van cầu được sử dụng cho các môi trường chứa lưu chất lỏng, nhớt, chất ăn mòn, nhiệt độ cao, áp suất cao. Thân van cầu được làm từ các hợp kim chịu được nhiệt độ, áp lực cao như: Inox, Gang, Thép…
Nắp van
Nắp van là bộ phận làm kín ngắn lưu chất tràn ra ngoài, tràn ngược lên trên, nắp van được đúc nguyên khối đi cùng với chất liệu thân van. Phần nắp van được kết nối bằng ren với bu lông.
Đĩa van
Đĩa van là bộ phận đóng mở van trực tiếp được thiết kế từ hợp kim có độ cứng và chống chịu ăn mòn cao. Đĩa van cầu có dạng nút chai hoặc hình côn được lắp với trục van và tay quay (vô lăng) để tạo thành một liên kết nâng hoặc hạ, đóng hoặc mở để điều tiết lưu chất đi qua van.
Trục van
Trục van là bộ phận dùng để kết nối đĩa van và tay quay chuyền lực xoắn giúp van mở đóng. Trục van cầu là một thanh kim loại, được làm kín bởi gioăng để tránh rò rỉ. Trục van thường được làm từ các hợp kim có độ bền rất cao chịu được nhiệt độ, áp lực, chống ăn mòn rất tốt.
Gioăng làm kín
Gioăng làm kín là bộ phận chống rò rỉ lưu chất di chuyển bên trong ra ngoài. Gioăng làm kín thường được làm từ các vật liệu chịu được áp lực, áp suất và nhiệt độ như: Cao su, Teflon. Gioăng thường được tháo ra để thay thế theo định kỳ để giữ được độ kín khi vận hành.
1.2. Nguyên lý hoạt động
Van cầu hoạt động theo cơ chế của tay quay: Khi xoay góc 90 độ trục van và đĩa van hạ xuống hoặc nâng lên hiện tượng đóng mở xảy ra tại của van. Nửa trên và phía dưới trong thân được ngăn cách bởi một vách ngăn. Vách ngăn có lỗ tròn là nơi lưu chất đi qua, phía trên vách là một đĩa nêm để đóng mở van. Đĩa van được kết nối với trục vít và trục viết được kết nối với tay quay. Như vậy khi quay vô lăng sẽ nâng hoặc hạ trục vít, đồng thời đĩa van nâng hoặc hạ đó là quá trình mở đóng van.
Để hiểu rõ hơn xin mời quý khách xem qua video sau:
2. Phân loại van cầu
Dựa vào hình dạng, kiểu kết nối, chức năng chúng ta có những loại van cầu sau:
2.1. Dựa vào kiểu kết nối
Van cầu lắp ren
- Áp lực làm việc: 200PSI
- Size: 1/2″~2″(DN15~DN50)
- Kết nối: lắp ren
- Vật liệu: Inox SUS304 ( CF8 ) – Inox 316 (CF8M), đồng
- Trục – đĩa: inox, đồng
- Môi trường: nước, dầu, khí, axit
- Nhiệt độ: 180 độ C
- Xuất xứ: Taiwan – Korea – China
Đây là dòng van cầu lắp ren được thiết kế ren bên trong và kết nối với đường ống dẫn nhờ hệ thống lắp ren bên ngoài. Kết nối ren chỉ phù hợp cho những đường ống có kích thước từ DN15 – DN50.
Van cầu lắp bích
- Kích cỡ van: DN50DN500
- Vật liệu chế tạo: Gang, gang cầu, gang dẻo, thép, inox
- Kiểu lắp mặt bích
- Tiêu chuẩn mặt bích: DIN, BS
- Áp lực làm việc PN16, PN25, PN40
- Nhiệt độ làm việc: 0 ~ 400 độ C
- Môi trường sử dụng: Hơi nóng, khí nén, dầu, gas
- Xuất xứ: Đài loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia
- Bảo hành: 12 tháng,
- Hàng: Có sẵn
Đây là loại van cầu có cấu tạo 2 mặt bích được đúc sẵn ở phần thân van để kết nối trực tiếp với đường ống dẫn. Dòng van cầu kết nối mặt bích này thường được dùng phổ biến trong các kích thước đường ống lớn từ DN50 – DN400 hoặc có thể lớn hơn,
Van cầu hơi mặt bích sẽ đảm bảo độ chắc chắn ở các đường ống lớn và việc tháo lắp bảo trì, bảo dưỡng cũng khá dễ dàng cho người sử dụng.
Van cầu kết nối hàn
Dòng van này sẽ được hàn trực tiếp vào trong đường ống và chuyên được dùng cho những hệ thống có nhiệt độ và áp lực cao. Khi đã hàn van vào sẽ ít khi tháo rơi và chỉ để van ở 1 nơi cố định.
Việc sử dụng van cầu kết nối hàn cũng đảm bảo van không bị rò rỉ lưu chất ở phần kết nối tốt hơn so với kiểu kết nối ren và lắp bích.
2.2. Dựa vào chất liệu
Van cầu được làm từ rất nhiều vật liệu khác nhau. Mỗi một loại sẽ có ưu nhược điểm khác nhau để việc ứng dụng trong các hệ thống làm việc trở nên đơn giản hơn. Cụ thể là:
Van cầu inox
Van cầu inox là loại van được thiết kế hoàn toàn từ inox đây là dòng van tốt nhất vì nó chịu và chống được ăn mòn, nhiệt độ cao, áp lực cao. Nên dòng van này hầu như có thể ứng dụng vào trong các môi trường khác nhau đơn giản.
Giá thành của van cao hơn so với các loại vật liệu khác nó cũng đi đôi với chất liệu. Đều có dạng kết nối là lắp bích và lắp ren vận hành bằng tay quay. Kích thước van cầu thép từ DN15 – DN300. Tiêu chuẩn JIS, DIN, BS, ANSI.
Van cầu gang
Van cầu gang được thiết kế từ vật liệu gang dẻo, lắp bích tiêu chuẩn DIN, BS . Áp lực van PN16, PN25. Đưòng kính van từ 50A – 300A. Nhiệt độ làm việc: 140 độ C. Nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc.
Dòng van này có giá thành rẻ nên được sử dụng rất nhiều trong các hệ thống làm việc hiện nay. Tuy nhiên, vì khả năng chịu áp lực không cao, làm việc trong môi trường nhiệt độ không quá lớn, nên những môi trường làm việc quá khắc nghiệt như: môi trường hóa chất có tính ăn mòn cao, môi trường có nhiệt độ lớn,.. sẽ không thực sự phù hợp.
Van cầu đồng
Van cầu đồng được thiết kế từ đồng thau. Kích thước van thường từ DN15 – DN50. Nhiệt độ chịu được có thể lên đến 160 độ C. Kiểu lắp ren hoặc lắp bích. Dùng cho môi trường hơi nóng, dầu, khí. Áp lực PN16 – PN26. Xuất xứ: Korea, japan, taiwan.
Chúng thường chỉ dùng trong những hệ thống có kích thước bé. Lưu ý không nên dùng trong những môi trường có tính ăn mòn như: axit, chứa clo.
Van cầu thép
Van cầu thép được đánh giá là loại van chịu được áp lực và nhiệt độ rất cao. Kích thước cỡ từ DN50 – DN300 các bộ phận bên trong được đúc hoàn toàn bằng thép. Kết nối với đường ống mặt bích tiêu chuẩn ANSI, JIS, BS, DIN. Nhiệt độ chịu được của van lên đến 400 độ C. Áp lực khí làm việc PN16 – PN25 – PN40. Sử dụng cho các môi trường nước, dầu, khí. Xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc.
Dòng van cầu thép có giá thành cao hơn so với van cổng và áp suất giảm cao hơn. Đồng thời nó cũng có trọng lượng lớn hơn so với dòng van bướm có cùng kích thước.
2.3. Dựa vào kiểu điều khiển
Van cầu dạng cơ
Van cầu dạng cơ là loại van được điều khiển bằng tay với 2 dạng tay quay và tay gạt. Nhưng phổ biến nhất vẫn là dòng vay quay vô lăng. Với dạng tay quay thì việc đóng mở trở nên dễ dàng khi chỉ cần xoay vô lăng theo chiều kim đồng hồ để mở và ngược kim đồng hồ để đóng.
Tùy thuộc vào từng nhu càu sử dụng để đóng mở van hoặc điều tiết dòng lưu chất dễ dàng. Đây cũng là loại van được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Mức giá thành của van cũng rẻ hơn so với van cầu điều khiển khí nén và van cầu điện.
Van cầu điều khiển
Van cầu chữ ngã điều khiển điện cũng tương tự như điều khiển khí nén. Chúng sẽ sử dụng bộ điều khiển khí nén hoặc điều khiển điện để thực hiện việc đóng mở van tự động nhanh chóng, tiện lợi.
Hiện nay, các dòng van cầu điều khiển sẽ có 2 kiểu điều khiển là đóng mở ON/OFF và đóng mở theo góc tuyến tính. Với ưu điểm hoạt động nhanh, tự động. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp nhằm gia tăng hiệu quả công việc cao trong thời điểm tự động hóa thời đại mới.
3. Ưu nhược điểm của van cầu
3.1. Ưu điểm
- Khả năng điều tiết dòng chảy có độ chính xác cao hơn so với những dòng van công nghiệp khác.
- Chức năng đóng ngất dòng lưu chất ổn nhờ trục van tới đĩa van khá ngắn. Vì thế, hành trình vận hành của van cầu vô cùng ấn tượng.
- Dễ dàng tháo lắp, sửa chữa hay bảo trì, bảo dưỡng nhờ phần nắp van có thể tháo rời các chi tiết.
- Đĩa van được thiết kế theo kiểu nút, thân van có hình dạng chữ ngã với khả năng làm giảm ăn mòn cho đĩa van. Từ đó sẽ giúp chúng hoạt động tốt trong các môi trường có nhu cầu về điều tiết.
- Dùng được trong nhiều môi trường khác nhau như: xăng dầu, nước, hơi nóng, khí nén,…
- Có đa dạng về chất liệu và kiểu kết nối.
- Có nhiều loại van cầu khác nhau nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng như: chữ ngã, chữ T, xiên Y, van cầu góc,…
- Có thể thay thế phần tay quay thành các bộ động cơ điều khiển tự động bằng điện hay khí nén.
3.2. Nhược điểm
- Xuất hiện hiện tượng sụt áp đầu ra và giảm lưu lượng đầu ra.
- Trọng lượng van cầu nặng hơn so với những loại van có cùng kích cỡ và chất liệu khác.
- Cần có tác động lớn hơn với van cùng kích cỡ để điều tiết và đóng mở van.
- Giá thành cao hơn so với các loại van khác.
4. Địa chỉ bán van cầu chính hãng tại Hà Nội
Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng có rất nhiều đơn vị nhập khẩu và cung cấp van công nghiệp uy tín, chất lượng, chính hãng. Trong số đó không thể bỏ qua Van Nhập Khẩu THP – đơn vị phân phối van cầu hàng đầu được đông đảo khách hàng tin tưởng, lựa chọn.
Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi là đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền đa dạng các loại van công nghiệp; van bướm, van cổng, van bi, van 1 chiều… phụ kiện đường ống: mặt bích, cút, khớp nối, thiết bị đo: đồng hồ đo nước, đồng hồ đo nhiệt độ…
Tất cả sản phẩm được lưu sẵn kho, đầy đủ kích cỡ, kiểu dáng, chất liệu, giấy tờ CO, CQ, catalog. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tiện ích, hiện đại và đa dạng hóa.