Bộ bôi trơn khí nén là gì? Những lưu ý khi chọn bộ bôi trơn khí nén

Bộ bôi trơn khí nén là gì? Những lưu ý khi chọn bộ bôi trơn khí nén

Bộ bôi trơn khí nén là thiết bị quan trọng nhằm cải thiện chất lượng khí nén và giúp hệ thống khí nén hoạt động hiệu quả, tăng cường hiệu suất vận hành. Vậy thực tế bộ bôi trơn khí nén là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị xem có những điểm nổi bật gì nhé.

Bộ bôi trơn khí nén là gì?

Bộ bôi trơn khí nén hay còn gọi là bộ tiếp dầu được sử dụng cung cấp dầu trơn cho các thiết bị khí nén vận hành. Trong đó có van khí nén, động cơ khí nén, xilanh khí nén… nhằm giúp các thiết bị vận hành ổn định mà không có sự cố nào xuất hiện.

Bên cạnh đó thiết bị còn đảm bảo hệ thống khí nén đều được bôi trơn theo dạng sương mù phun vào từng buồng khí nén. Từ đó có khả năng làm giảm khả năng mài mòn, giảm lực ma sát của thiết bị nhằm tăng tuổi thọ của thiết bị cao hơn.

Bộ bôi trơn khí nén được lắp đặt trực tiếp cùng bộ lọc khí nén, van điều áp nhằm kết hợp thành một bộ bôi trơn, lọc khí nén hoàn chỉnh nhất. Hay trường hợp tách thành riêng từng bộ bôi trơn khí nén vẫn phải là bộ phận lắp đặt ở cuối cùng của hệ thống sau khi các thiết bị vận hành như xylanh, động cơ khí nén, van khí nén vận hành.

Cấu tạo các bộ phận của bộ bôi trơn khí nén

Bộ bôi trơn khí nén được cấu tạo chính gồm các bộ phận như thân, ống dẫn dầu, vít điều chỉnh, lỗ quan sát, cửa vào, cửa ra của khí nén, van một chiều

Thân bộ bôi trơn khí nén

Được cấu tạo dạng cốc bên trong có chứa dầu thường. Bộ phận này được chế tạo bằng vật liệu chính như polycabonat. Đây là một dạng nhựa dẻo có khả năng chịu nhiệt và chịu được áp lực làm việc lớn.

Ống dẫn dầu

Có tác dụng chính đưa dầu lên đầu phun, giúp đầu phun sương hoạt động để cấp dầu bôi trơn cho hệ thống khí nén và các thiết bị khác vận hành.

Vít điều chỉnh

Là bộ phận điều chỉnh lưu lượng dầu trong cốc khi đưa vào ống dẫn dầu. Nhằm giúp kiểm soát lượng dầu trong quá trình vận hành.

Van 1 chiều

Là hệ thống thiết bị nằm trong thân của bộ lọc với nhiệm vụ chính là cho khí nén đi hệ thống hoặc ngăn khí nén vận chuyển ngược lại gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Cửa vào và cửa ra của bộ bôi trơn khí nén: Là nơi chứa khí nén khô đi vào và khí nén dầu được phun ra.

Cơ chế vận hành của bộ bôi trơn khí nén

Bộ tiếp dầu khí nén vận hành theo cơ thế Venturi có sự chênh lệch áp suất. Khí nén khi đi qua điểm hội tụ, áp suất đầu ra sẽ thấp hơn áp suất đầu vào. Điều này tạo nên sự chênh lệch áp suất giúp các vật chất được hút lên theo phần ống dẫn tới bộ phận bơm dầu.

Theo đúng mô tả cấu tạo thì khí nén đi vào cửa chính bộ bôi trơn bị chặn bởi van 1 chiều theo ống Venturi, ống này được đặt chìm trong bát đựng dầu dưới tác động của áp suất sẽ được hút lên theo khí nén và được phun ra ở dạng sương ở bộ phận đầu khí nén.

Van 1 chiều đặt trong thân của bộ bôi trơn có nhiệm vụ điều chỉnh tốc độ dòng chảy của dầu và đảm bảo cho nó phun đều vào bộ khí nén. Tốc độ dầu phun được tính toán theo dao động từ 0 – 120 giọt / phút. Tốc độ này có thể thay đổi được dựa vào điều chỉnh núm vặn và yêu cầu cấp dầu trong khoảng hoạt động mà người vận hành yêu cầu.

Vì sao nên sử dụng bộ bôi trơn khí nén

Khi bộ khí nén vận hành bộ xy lanh khí nén có hoạt động truyền động dạng piston lên xuống nhịp nhàng nhờ năng lượng khí nén. Trong quá trình vận hành của piston cọ sát vào thành đường ống nên gây ra hiện tượng ma sát khiến piston nóng lên nhanh chóng. Vì vậy chúng cần được bôi trơn mới có thể làm việc hiệu quả và bền bỉ nhất được. Chính vì thế mà chúng ta cần sử dụng dầu bôi trơn nhằm giảm thiểu tình trạng nóng lên và giúp bộ khí nén vận hành ổn định nhất.

Các động cơ khí nén khi vận hành các van điều khiển khí nén có cơ cấu bên trong gồm có lò xo, bánh răng, trục… Thiết bị hoạt động như một bộ máy truyền động, vì thế khi làm việc thường xuyên mà không được bôi trơn thì lâu dài khiến thiết bị hư hỏng và gây ra những sự cố cho bộ phận khác. Điều này ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.

Bộ khí nén vận hành trong các động cơ xilanh sẽ sinh ra nhiệt lượng lớn nên dầu bôi trơn thường giúp giảm nhiệt độ trong hệ thống và giúp hệ thống vận hành.

Thiết bị có khả năng vận hành bôi trơn cho thiết bị nhằm đảm bảo tính cơ chế hoạt động ổn định, bền bỉ. Hơn nữa đây cũng là đầu phun dầu bôi trơn tự động không cần điều khiển của con người. Nhờ thế giúp giảm bớt nhân công vận hành và chi phí bảo dưỡng, bảo trì hệ thống khí nén giúp thiết bị tiết kiệm lâu dài hơn.

Kinh nghiệm chọn bộ bôi trơn khí nén

Đầu tiên cần quan tâm đến tốc độ của khí nén, đây là điều quan trọng nhất cần chú ý khi đưa ra lựa chọn bộ bôi trơn cho hệ thống khí nén.

Tiếp đến là hệ thống áp suất, nhằm đảm bảo độ an toàn cho hệ thống khi vận hành tránh rủi  ro hỏng hóc cần lưu ý điều này. Các bộ lọc hiện nay được làm từ vật liệu chính như  polycacbonate và kim loại có thể chịu áp lực tối đa lên tới 20 bar.

Các hệ thống khí nén phức tạp nên khi lựa chọn bộ bôi trơn cần lưu ý đến bộ phun sương. Bộ phun sương mù, bơm các hạt dầu lớn, bộ đôi trơn vi sương mù bơm các hạt dầu nhỏ nhằm giúp các nguyên liệu dầu bôi trơn len lỏi vào hệ thống khí nén giúp hệ thống vận hành ổn định nhất.

Đặc biệt cần chú ý đến công suất làm việc của hệ thống khí nén là bao nhiêu từ đó lựa chọn đúng dung tích của bộ bôi trơn dầu, đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định tránh hiện tượng phải tiếp dầu liên tục cho bộ bôi trơn.

Toàn bộ thông tin trên đây về bộ bôi trơn khí nén của Tuấn Hưng Phát hy vọng sẽ giúp khách hàng nắm vững các thông tin về thiết bị và cách lựa chọn thiết bị phù hợp nhất. Ngoài ra để tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm khác trong hệ thống khí nén hãy liên hệ Tuấn Hưng Phát để được tư vấn kỹ nhất nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *