Cosphi là gì? Công thức tính cos phi chính xác 2023

Cosphi là gì? Công thức tính cos phi chính xác 2023

Tìm hiểu hệ số cos phi là gì?

Hệ số cos phi (PF) là một hệ số công suất, nhận giá trị bằng tỷ số giữa công suất tác dụng và phản kháng trong quá trình vận hành.

Trên tọa độ Oxy thì góc Cosphi được tạo thành bởi công suất biểu kiến và tác dụng. Giá trị này bằng 1 khi giá trị hệ số ở vị trí lớn nhất. Việc nâng giá trị càng lớn khiến công suất hiệu dụng tăng theo chiều thuận. Có tác dụng rất lớn đối với các động cơ khi vận hành cũng như hệ thống làm việc.

tìm hiểu hệ số cos phi là gì

Công thức tính hệ số cos phi

Công thức chung

Ký hiệu của cosphi: K = P/Q

công thức tính hệ số cos phi

Các đại lượng trong công thức bao gồm:

  • P – công suất hiệu dụng, cho biết khả năng sinh công mà thiết bị có. Đơn vị đo lường bằng W hoặc kW (giá trị này được ghi trên các motor kéo các thiết bị khác nhau).
  • Q – công suất phản kháng, đóng vai trò khởi động chính cho các động cơ có tính cảm. Dòng điện xoay chiều sẽ tạo ra các thành phần phản kháng trong hệ thống điện AC. Đơn vị đo lường bằng Var hoặc kVar.
  • S – công suất biểu kiến, bằng tổng giá trị hiệu dụng và công suất phản kháng. Đơn vị đo bằng VA hoặc kVA.

Công thức tính theo đặc trưng dòng điện

K = P/S

đại lượng xác định cosphi

Theo thực tế, giá trị P có được luôn nhỏ hơn S nên theo công thức trên ta tính được cos phi không bao giờ chạm đến giá trị bằng 1. Chúng chỉ có thể xấp xỉ bằng 1 mà thôi.

Hướng dẫn đo chính xác hệ số cos phi

Muốn xác định đúng hệ số cos phi để có phương án nâng cao hệ số công suất bằng thiết bị hỗ trợ. Bạn có thể tham khảo cách dưới đây để nhận được hiệu quả chính xác nhất.

Chuyển đổi Cosphi

Sử dụng bộ chuyển đổi sang một giá trị tín hiệu 4-20mA hoặc 0-10V. Bộ chuyển đổi này dựa theo công thức tính sau: P = U.I.K (trong đó, K = P/UI).

Thông qua thiết bị CT 0-5A đi qua tải các thiết bị điện xác định Cosphi. Tiếp theo đó, cấp nguồn điện áp 230VAC lấy tín hiệu điện từ thiết bị đó. Đồng thời nhanh chóng tìm thấy giá trị của Cosphi.

Sử dụng đồng hồ đo hệ số cos phi

Thiết bị đồng hồ điện năng đo công suất S203Ta-D cung cấp giá trị chính xác tuyệt đối. Đảm bảo người dùng nhận được toàn bộ thông số hệ thống điện khác nhau từ dòng áp, công suất và Cosphi.

Một vài thông số liên quan mà đồng hồ đo cung cấp thêm như: hiệu dụng, phản kháng, công suất tổng.

Đồng hồ tính cosphi

Lợi ích khi tính hệ số cos phi

Dựa vào Cosphi, năng lượng điện tiêu thụ có thể được tiết kiệm hơn rất nhiều lần. Hiện nay, để giảm truyền tải công suất phản kháng cần sử dụng tụ bù công suất hoặc lắp đặt vị trí gần với phụ tải nhằm nâng cấp trực tiếp cho phụ tải làm việc. Vậy nên, ưu điểm hệ số cos phi:

  • Hỗ trợ tăng công suất hiệu dụng ở hệ thống điện trong khi hoạt động.
  • Giúp giảm thiểu mức thấp nhất tiêu hao điện áp trên hệ thống lưới điện.
  • Tăng khả năng truyền tải điện năng qua đường dây dẫn điện, máy biến áp. Cho phép cắt giảm chi phí không cần thiết và tăng công suất vận hành máy biến áp.

Hướng dẫn tăng hệ số cos phi

thiết bị bù cos phi hiệu quả

  • Thêm động cơ công suất phù hợp với loại tải mà hệ thống đang sử dụng.
  • Giảm nguồn điện áp trong trường hợp motor tải yếu. Yêu cầu sử dụng các tải khi động ơ chạy.
  • Thay thế các động cơ đồng bộ bằng thiết bị làm việc đồng bộ với hệ thống.
  • Tăng hệ số cos phi bằng cách sử dụng thiết bị máy bù hoặc tụ bù công suất. Chúng có thể được ứng dụng tại các trung tâm điện nhằm duy trì tốt nhất sự ổng định hệ thống. Ngoài ra, tụ bù còn được nhiều nhà máy xí nghiệp lựa chọn ứng dụng hiệu quả.

Thiết bị tụ bù có thể mắc nối tiếp hoặc song song vào hệ thống mạch điện. Hỗ trợ nâng cao Cosphi đạt đến giá trị bằng 0.9 nha.

Tham khảo thêm: Độ C là gì?

3/5 - (6 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *