Hiệu ứng Domino là gì? Khái niệm và nguyên tắc Domino

Hiệu ứng Domino là gì? Khái niệm và nguyên tắc Domino

Hiệu ứng Domino là gì?

Hiệu ứng Domino, hay còn gọi là Domino Effect, là một chuỗi phản ứng xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm khởi đầu của hệ thống có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, lan tỏa đến các điểm xa hơn và tạo thành một chuỗi thay đổi tuyến tính. Điều này khác biệt so với hiệu ứng cánh bướm. Hiệu ứng Domino được biết đến thông qua lý thuyết domino, một lý thuyết chính trị đã được đề cập trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam.

Hiệu ứng Domino khẳng định rằng khi bạn thay đổi một hành vi bất kỳ, nó sẽ kích hoạt một chuỗi các phản ứng khác và gây ra sự chuyển đổi trong các hành vi liên quan. Đó là lý do tại sao chiến lược Marketing nội dung B2B xuất sắc sẽ có tác động chính xác đến đối tượng mục tiêu của bạn.

Ví dụ về hiệu ứng Domino trong cuộc sống, chứng khoán

Hiệu ứng Domino trong cuộc sống

Hành vi của con người luôn liên quan chặt chẽ đến cuộc sống: Môi trường và không gian sống đã ảnh hưởng đến hành vi con người. Cuộc sống bao gồm các mối quan hệ xã hội, công việc và gia đình.

Con người luôn có xu hướng đánh giá cao mục tiêu cá nhân và tuân thủ theo một cách nhất quán: Hiệu ứng Domino được tận dụng tối đa trong việc tuân thủ hành vi con người. Khi một người cam kết với chính mình để thực hiện ý tưởng hoặc mục tiêu đã đề ra, họ có xu hướng đánh giá cao mục tiêu đó và áp dụng suy nghĩ và hành vi của mình vào các yếu tố xung quanh để cuối cùng đạt được mục tiêu trước đó.

Hiệu ứng Domino trong chứng khoán

Ví dụ về hiệu ứng Domino trong lĩnh vực chứng khoán là tình trạng margin call. Chẳng hạn, khi ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa tài khoản chứng khoán và các giao dịch bán chui cổ phiếu của ông bị hủy. Chính sự kiện này đã lan tỏa mạnh mẽ đến các mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán có liên quan đến tập đoàn FLC, khiến thị trường chứng khoán có những biến động liên tục giảm giá và không thể thanh khoản. Kết quả là tỷ lệ ký quỹ tài khoản của nhiều nhà đầu tư giảm. Các tài khoản bị margin call và cổ phiếu của ông Quyết không thể bán được, do đó ông phải bán tháo các cổ phiếu khác. Điều này dẫn đến sự giảm giá hàng loạt của các cổ phiếu khác và chỉ số VNIndex cũng giảm theo sau…

Nguyên tắc cơ bản của hiệu ứng Domino là gì?

Mọi người ai cũng có thể tạo nên một hiệu ứng Domino hoàn toàn. Bằng cách khởi đầu từ một thói quen đầu tiên, bạn có thể xây dựng một chuỗi thói quen tích cực. Việc xây dựng hành vi mới này sẽ tự nhiên kéo theo những hành động tích cực tiếp theo, tạo thành một hiệu ứng lan tỏa.

Hành động được thực hiện liên tục hàng ngày

Một hành động hàng ngày được lặp lại như một thói quen nhỏ và được thực hiện liên tục, đều đặn. Điều này không chỉ mang lại sự hài lòng cho bạn, mà còn chứng tỏ rằng bạn hoàn toàn có thể trở thành người mà bạn mong muốn.

Duy trì và chuyển sang hành động khác

Duy trì động lực và chuyển ngay sang nhiệm vụ mới sau khi hoàn thành nhiệm vụ trước. Để việc hoàn thành một nhiệm vụ trước đó đưa bạn trực tiếp vào hành động tiếp theo và tiếp tục lặp lại. Mỗi lần lặp lại, sự quyết tâm của bạn sẽ ngày càng tăng trong hành động của mình.

Chia nhỏ mọi thứ để có thể kiểm soát được

Chia nhỏ công việc phù hợp và quản lý từng phần sẽ giúp bạn kiểm soát dễ dàng hơn. Thay vì cố gắng hoàn thành toàn bộ, hãy tập trung vào từng phần nhỏ để kiểm soát và hoàn thành theo khả năng của bạn khi thử nghiệm các thói quen mới.

Sử dụng hiệu ứng Domino trong Content Marketing

Liên kết là gì?

Nhiệm vụ của nội dung là ảnh hưởng đến suy nghĩ, ý kiến và quyết định của người mua, với mục tiêu cuối cùng là tạo ra nhiều doanh thu hơn. Mỗi phần của chiến lược nội dung có vai trò riêng, ví dụ như thay đổi tư duy của người mua và hướng dẫn quá trình mua hàng của khách hàng. Xây dựng nội dung hiệu quả là mang đến trải nghiệm mang tính biến đổi cho người mua. Nếu bạn thực hiện tốt, quan điểm của họ về thế giới, đặc biệt là các vấn đề và thách thức liên quan đến công việc, sẽ được giải quyết thông qua nội dung mà bạn cung cấp.

Domino 1 – Nhận biết vấn đề

Để minh họa điều này thêm, hãy lùi một bước và suy nghĩ về quá trình người mua đưa ra quyết định mua hàng. Ban đầu, người mua thường không nhận ra rằng họ đang gặp vấn đề cụ thể, đặc biệt là vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết. Tuy nhiên, một sự kiện xác định sẽ kích hoạt một chuỗi hành động (còn gọi là hiệu ứng domino).

Người mua cần tìm câu trả lời. Ban đầu, họ tìm cách tự cập nhật, hiểu vấn đề, tìm kiếm những người khác đã gặp phải các vấn đề tương tự, đọc các bài báo về thách thức và ý nghĩa của chúng. Jọ tự định hướng mục tiêu cho bản thân. Và họ ngày càng ưa chuộng cách tìm hiểu chi tiết hơn các thông tin trực tuyến. Thông tin này cần đạt được độ chính xác cao trong chiến lược Content Marketing của bạn. Xây dựng và lan truyền domino này một cách hiệu quả và bạn sẽ là người đầu tiên tạo ra những chuyển đổi đáng kể, từ đó thúc đẩy kết quả bán hàng.

Domino này nhìn như thế nào? Và làm cách nào giới thiệu ứng này đến tất cả mọi người? Mục tiêu của domino đầu tiên là xác định được nhu cầu của người mua. Nội dung ở đây cần cung cấp nhằm trả lời cho những câu hỏi về mục đích của họ muốn là gì dưới dạng danh sách kiểm tra, sách điện tử, video… Để domino này được tìm thấy, doanh nghiệp cần sử dụng từ khóa một cách tỉ mỉ, liên kết chặt chẽ với những gì khách hàng của bạn sẽ tìm kiếm ở giai đoạn này trong hành trình mua hàng của họ.

Domino 2, 3, 4 và nhiều hơn nữa: Lựa chọn giải pháp và nhà cung cấp

Nội dung của domino 2,3 và 4 nên tập trung vào việc trả lời những câu hỏi xoay quanh các kênh mà người mua có thể sử dụng. Đây là nơi mà bạn có thể dễ dàng di chuyển từ các khía cạnh tư duy chung hơn để cung cấp thông tin cụ thể về sản phẩm. Ví dụ, làm thế nào sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu cụ thể của tôi? Công ty của bạn có kinh nghiệm trong ngành của tôi không? Bạn có khả năng cung cấp dịch vụ tốt không? Việc triển khai giải pháp của bạn có thể mang lại kết quả tích cực trong vòng 12 tháng không?

Giả sử quá trình lựa chọn đã thành công, các thách thức kinh doanh đã được giải quyết khi sản phẩm và dịch vụ có hiệu quả tiêu thụ cao.

Với nhiều công ty, việc bán hàng trong kinh doanh chỉ là bước đầu trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo ra tiền đề hy vọng có hiệu quả với khách hàng mới trong kinh doanh. Khách hàng tiếp tục có nhiều hành động tương tác với công ty của bạn thông qua sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, nhóm người dùng và diễn đàn, đại diện dịch vụ khách hàng trên thị trường…

Vận hành trơn tru

Trong quy tắc của B2B, có nhiều chu kỳ quyết định mua hàng dài và liên quan đến nhiều bên liên quan khác nhau. Nội dung B2B luôn yêu cầu phải cần tôn trọng thời gian và độ phức tạp của từng quy trình khi tạo ra quyết định. Hình thành các Kế hoạch nội dung cần đưa ra ý tưởng và cho phép người mua có những khó khăn trong một giai đoạn nhất định. Thậm chí rút lui về giai đoạn mua trước đó, và cần bao gồm nội dung có thể sử dụng như “chiến thuật tái làm quen với khách hàng nhằm mang lại hiệu quả tương tác trong kinh doanh.

Với toàn bộ thông tin về hiệu ứng Domino là gì trong các lĩnh vực khác nhau mà con người có thể tạo ra. Hy vọng sẽ giúp mọi người hiểu và nhận biết được hiệu ứng này diễn ra như thế nào và những ảnh hưởng của hiệu ứng với chúng ta là gì. Theo dõi Tuấn Hưng Phát để có cái nhìn tổng quan hơn về các lĩnh vực chịu ảnh hưởng của hiệu ứng này nhé.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *