Dung tích xi-lanh là gì? Cách tính dung tích xi-lanh chuẩn xác

Dung tích xi-lanh là gì? Cách tính dung tích xi-lanh chuẩn xác

Dung tích xi-lanh là gì?

Dung tích xi-lanh (hay còn gọi là dung tích động cơ) là khối lượng dung dịch hoặc khí mà một xi-lanh của động cơ đốt trong có thể chứa. Đây là một trong những thông số quan trọng để xác định công suất của động cơ và được tính bằng cách nhân diện tích của đường kính xi-lanh với hành trình piston trong xi-lanh. Dung tích xi-lanh thường được đo bằng đơn vị đo lường thể tích, ví dụ như đồng hồ đo lít hoặc độ dài của ống nước.

Dung tích xi lanh càng lớn thì động cơ vận hành càng khỏe, nhưng lại gây ra tình trạng tiêu hao nhiều nguyên liệu hơn.

Cách tính dung tích xi-lanh chuẩn xác nhất

Dung tích xi lanh trong động cơ được tính bằng công thức V = (r^2 x 3.14 x hành trình piston)/1000, với ký hiệu r là bán kính của piston.

Ví dụ cụ thể: Honda Air Blade có r2 là 52.4 mm, và 57.9mm là hành trình hoạt động của piston. Vậy dung tích xi lanh trong động cơ của của Air Blade là V = [(52.4:2)^2 x 3.14 x 57.9]/1000 = 124.7cc.

Dung tích xi-lanh bao nhiêu là phù hợp?

Mỗi chiếc xe sẽ có một dung tích xi lanh phù hợp với tổng thể thiết kế và khả năng vận hành của động cơ. Chính vì thế người sử dụng có thể thấy các mẫu xe di chuyển trong nội đô sẽ có khả năng vận hành ổn định, vừa phải nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Còn những chiếc xe chạy đường trường, chinh chiến đường đua thường có xy lanh lớn. Thường dung tích xi lanh phổ biến của các sản phẩm xe chạy trong thành phố trung bình 2.0 lít.

Dung tích xi lanh có ảnh hưởng như thế nào tới công suất của động cơ ô tô?

Dung tích xi lanh của động cơ ô tô ảnh hưởng đến công suất của động cơ theo hai cách chính:

  1. Dung tích xi lanh lớn thường đi kèm với lượng nhiên liệu được đưa vào động cơ cũng lớn hơn, do đó động cơ có thể sản xuất ra một lượng lớn khí thải và công suất lớn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và có thể không hiệu quả từ mặt kinh tế.
  2. Động cơ với dung tích xi lanh lớn hơn có thể sản xuất lực kéo mạnh hơn, đặc biệt là ở vòng tua máy thấp. Điều này có nghĩa là xe sẽ có khả năng tăng tốc nhanh hơn và có thể vận hành êm hơn ở vận tốc cao hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng công suất của động cơ không phải là chỉ số duy nhất quyết định hiệu suất và hiệu quả của một chiếc xe ô tô. Nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của một chiếc xe, chẳng hạn như trọng lượng xe, hệ thống truyền động và khối lượng lưu thông không khí qua động cơ.

Cách tính dung tích xy lanh xe ô tô

Theo các chuyên gia về xe ô tô, để tính được dung tích xi lanh ô tô cần dựa vào công thức và thông số làm việc sau:

Vh = π*D2 /4*S​

Trong đó:

  • Vh: Dung tích xilanh của động cơ.
  • π: Pi = 3,14.
  • D: Là đường kính thực của xilanh trong động cơ (mm).
  • S: Đoạn đường di chuyển của pittong (mm), được xác định là khoảng cách từ ĐCT tới ĐCD.

Đánh giá ưu nhược điểm của động cơ một xilanh và nhiều xilanh

Động cơ một xilanh và động cơ nhiều xilanh đều có ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là một số đánh giá chung về ưu nhược điểm của cả hai loại động cơ:

Động cơ một xilanh

Ưu điểm

  • Thiết kế đơn giản, ít chi phí hơn so với động cơ nhiều xilanh.
  • Nhỏ gọn và nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, thường được sử dụng trong các thiết bị nhỏ như máy cắt cỏ, máy khoan, máy bơm nước, máy cưa, v.v.
  • Có thể sử dụng trong các ứng dụng di động, bởi vì chúng cần ít không gian và có thể được lắp đặt trên xe đẩy hoặc trên tay cầm.
  • Cửa hút và cửa xả có cấu tạo đơn giản nên dễ dàng bảo dưỡng khi có sự cố.

Nhược điểm

  • Động cơ một xilanh không có khả năng sản sinh năng lượng lớn, do đó không thích hợp cho các ứng dụng có yêu cầu năng suất cao như các loại xe hơi, tàu, máy bay.
  • Không có tính ổn định tốt, chạy không đều và tốc độ động cơ chậm hơn so với động cơ nhiều xilanh.

Động cơ nhiều xilanh

Ưu điểm

  • Tốc độ động cơ nhanh hơn và sản sinh năng lượng lớn hơn so với động cơ một xilanh, vì vậy chúng được sử dụng phổ biến trong các phương tiện vận chuyển như ô tô, tàu hỏa, máy bay, v.v.
  • Động cơ nhiều xilanh có khả năng tăng tốc nhanh hơn, cung cấp sức mạnh tốt hơn và có thể vận hành ổn định hơn.

Nhược điểm

  • Thiết kế phức tạp và có nhiều chi tiết hơn so với động cơ một xilanh, do đó động cơ nhiều xilanh có chi phí cao hơn.
  • Trọng lượng lớn hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn và có thể yêu cầu bảo trì thường xuyên hơn so với động cơ một xilanh.

Ý nghĩa của số chấm trên động cơ xe ô tô

Bên ngoài của mỗi dòng xe ô tô thường có ký hiệu như 2.0, 3.0, 3.5… Đây là số chấm thể hiện tổng thể tích của các xilanh trong động cơ. Số chấm càng cao thì công tác của động cơ vận hành càng lớn.

Số xylanh càng nhiều thì động cơ càng mạnh mẽ và có khả năng sản sinh công suất lớn hơn. Tuy nhiên, động cơ càng nhiều xylanh thì giá thành càng cao và cũng tốn nhiên liệu hơn. Số chấm trên động cơ là một cách để nhận biết sự khác biệt giữa các động cơ xe ô tô.

Với toàn bộ thông tin chi tiết về xi lanh động cơ ô tô trên đây hy vọng sẽ cung cấp cho mọi người kiến thức tổng quan về một bộ phận trên xe ô tô. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết của chúng tôi mà hãy theo dõi Tuấn Hưng Phát để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nữa nhé.

1.5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *