Giới thiệu van tàu thủy là gì?
Van tàu biển hay van hàng hải là một trong những thiết bị được dùng để sử dụng kiểm soát lưu lượng áp suất, lưu lượng dòng chảy của chất lỏng trong đường ống của tàu nhằm đáp ứng các điều kiện môi trường của tài khi hoạt động. Van tàu biển là thiết bị có khả năng điều khiển chất lỏng trong đường ống thuận lợi, với chức năng cơ bản là kết nối hoặc ngắt kết nối sự lưu thông của môi trường trong đường ống. Ngoài ra còn có thể thay đổi lưu lượng dòng chảy, môi trường, nhằm mục đích bảo vệ thiết bị đường ống hoạt động ổn định, bền bỉ.
Trong đó các dòng van bướm, van bi là van tàu thủy được sử dụng phổ biến nhất với trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ, khả năng đóng mở nhanh, cùng hiệu quả làm kín cao. Các dòng van cổng và van cầu đều được sử dụng cho các đường ống lớn nhằm mục đích ngắt và xả nước trong hệ thống tàu thủy.
Còn đối với các dòng van điều khiển từ xa như van cổng điện, van cầu điện, van bướm điện hay van bi cũng được sử dụng khá phổ biến tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng hiện nay. Hơn nữa hệ thống van sử dụng cho tàu biển được yêu cầu đảm bảo tiêu chuẩn khá nghiêm ngặt về các thông số như JIS 5K, tiêu chuẩn BS, JIS 10K cũng được sử dụng nhiều nhất.
Các dòng van sử dụng cho hệ thống tàu biển đều được làm bằng inox để tránh tình trạng ăn mòn nước biển, vật liệu gang thép để tránh bị nước biển ăn mòn. Ngoài ra những chất liệu van này còn được sử dụng ở vị trí không tiếp xúc nhiều với nước biển và hóa chất để đảm bảo độ bền bỉ và ổn định trong hoạt động.
Các dòng van được sử dụng nhiều nhất trên tàu thủy
Mỗi dòng van công nghiệp sẽ sử dụng ở một vị trí khác nhau với mục đích khác nhau. Vì thế bạn nên lựa chọn và phân công đúng nhiệm vụ từng sản phẩm để đảm bảo van làm việc hiệu quả nhất.
Van cổng
Là thiết bị phổ biến nhất hiện nay được sử dụng cho tàu thủy. Nó là một trong những sản phẩm có thiết kế đơn giản về thiết kế, chức năng khi sử dụng. Van cổng còn bao gồm một cơ chế làm việc đơn giản gọi là cổng van hoặc đĩa van. Đóng vai trò chính là điều chỉnh lưu lượng chất lỏng trong hệ thống. Tuy nhiên cần lưu ý rằng van cổng có thể đóng ngắt dòng chảy và do đó có thể được vận hành ở một vị trí nhất định trong hệ thống tàu thủy.
Van bướm
Van bướm được sử dụng cho đường ống vừa và nhỏ trên tàu thủy với cơ chế làm việc chính là để đóng mở nhanh, nhẹ, và thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong các đường ống xả nước. Thiết bị hoạt động theo cơ chế chính là dùng 2 cánh bướm để đóng mở, quy trình đóng mở của van bướm theo chiều ngang của sản phẩm.
Van bi
Van bi cũng có cơ chế đóng mở như dạng van bướm nhưng có độ kín hơn. Van bi còn được sử dụng nhiều trong các hệ thống hơi, khí nén trên tàu biển. Cơ chế đóng mở van bi nhanh chóng, dễ dàng sử dụng và dễ dàng vận hành.
Van 1 chiều
Dòng van 1 chiều dùng cho tàu biển đa số là các thiết kế từ 5K, 10K với dạng lá lật 90 độ giúp van đóng mở dễ dàng hơn khi áp lực thấp. Cùng với sự di chuyển của tàu thuyền thì hệ thống van cũng luôn có sự chuyển động. Để duy trì được sự chuyển động của van 1 chiều trong điều kiện liên tục thì chúng ta nên sử dụng van 1 chiều lá lật cho hệ thống tàu biển hiện nay.
Van an toàn
Đây là dòng van có thiết kế thích hợp để lắp đặt trên các thiết bị áp lực với mục đích xả áp khi vượt quá giới hạn áp suất cài đặt chung. Nhằm mang đến hiệu quả an toàn cho hệ thống và thiết bị áp lực. Dòng van này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau bởi nếu không có thiết bị này thì dễ dàng xảy ra sự cố bất thường khi vận hành.
Các phương pháp bảo dưỡng van tàu biển định kỳ
Van tàu biển có nhiều yêu cầu đặc biệt trong ngành công nghiệp hàng hải. Trong đó các loại van hàng hải chủ yếu được lắp đặt nhiều nhất bao gồm van bướm, van 1 chiều, van an toàn, van bi, van chặn.. Đảm nhận nhiệm vụ chính là mở hoặc thay đổi áp suất dòng chảy trong đường ống trên tàu thủy khi vận hành. Vậy các dòng van này đều cần được bảo vệ đặc biệt với những lưu ý sau:
Phương pháp bảo dưỡng các bộ phận cố định khi có sự cố bất thường xảy ra. Khi có sự cố xuất hiện hãy đóng van biển để đảm bảo không có áp suất trong đường ống và có thể sửa chữa phần sự cố xuất hiện đơn giản nhất. Nếu thân van có trạng thái không thể đóng lại được, cần sử dụng gioăng thay thế và liên kết chúng lại sau đó mới tiến hành sửa chữa.
PHương pháp sửa chữa đối với sự cố ở thân van: Nếu có sự cố hư hỏng không nghiêm trọng bạn cần tiến hành hàn lại hoặc sử dụng những miếng đệm bịt đặc thì là được. Còn trường hợp hư hỏng nặng và bị rò rỉ chất lỏng ra ngoài lớn bạn cần đóng van đường ống lại và tiến hành thay thế hoàn toàn bộ phận.
Những lưu ý khi lựa chọn van tàu biển
Khi mua van tàu biển để vận hành trên tàu thủy bạn cần lưu ý rằng các dòng van cần đảm bảo được chất lượng. Nếu không sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng van khi vận hành.
Trong quá trình mua van tàu thủy người dùng cần lưu ý đến thương hiệu sản phẩm. Với những thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người dùng tin tưởng sẽ mang lại chất lượng cao, độ bền tốt cho hệ thống khi vận hành.
Ngoài ra khi chọn mua van tàu biển bạn cũng cần lưu ý đến các thông số van như mẫu mã, thông số kỹ thuật và thông số đường ống của bạn. Bởi cùng một thương hiệu nhưng sẽ có những mẫu mã khác nhau về chất lượng, về thông số kỹ thuật để phù hợp với từng môi trường, vị trí làm việc khác nhau. Chính vì thế bạn cần lựa chọn đúng mẫu mã sản phẩm theo đúng yêu cầu sản phẩm để phát huy tối đa hiệu quả vận hành.
Hiện nay, Van Nhập Khẩu THP đang là đơn vị cung cấp các dòng van tàu biển, van hàng hải hàng đầu Việt Nam. Các dòng van của chúng tôi đều được nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu nổi tiếng như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Châu Âu…Với thương hiệu van uy tín có nhiều năm sản xuất, phân phối trên thị trường như Kitz, Toyo, Samyang, Jouen, Yoanda, KVS, KBV… Hơn nữa các sản phẩm của công ty đều có đầy đủ các giấy tờ sản phẩm đi kèm như CO, CQ, cam kết hàng chính hãng 100%, giao hàng và lắp đặt toàn quốc, đảm bảo người dùng có thể yên tâm khi lựa chọn…