Tài nguyên thiên nhiên là gì?

Tài nguyên thiên nhiên là gì?

Tài nguyên thiên nhiên là gì?

Tài nguyên thiên nhiên là nguồn của cải to lớn của nhân loại, tài nguyên có thể khai thác được và tồn tại trong tự nhiên con người sử dụng để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Tài nguyên gồm nhiều dạng khác nhau xung quanh cuộc sống mang lại giá trị cho con người ở hiện tại, tương lai và giúp xã hội phát triển tốt hơn.

Có những nguồn tài nguyên thiên nhiên nào

Tài nguyên đất

Tài nguyên đất gồm có các dạng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất phục vụ cho mục đích công nghiệp như làm gốm, làm gạch…

Tài nguyên rừng

Tài nguyên rừng phổ biến là các loại sinh vật cây cối, động vật, lâm sản… sinh sống tạo nên một hệ sinh thái sống phong phú.

Tài nguyên nước

Tài nguyên nước là có thể là dạng tích tụ nước nhân tạo hoặc tự nhiên có thể sử dụng cho mục đích khác nhau và được khai thác thường xuyên với mục đích sinh hoạt, ăn uống, tưới tiêu, thủy điện, sử dụng công nghiệp. Nước hình thành trên sông, ao, hồ, kênh, rạch, dưới lòng đất…

Tài nguyên gió

Tài nguyên gió gồm có sức gió tự nhiên, vận tải… Tài nguyên này có thể tận dụng tạo ra điện, mang lại không khí thoáng tự nhiên cho thành phố sống.

Tài nguyên biển

Tài nguyên biển có nhiều dạng như nước biển dùng để tạo thành muối, là môi trường cho các loài động vật nước mặn sinh sống, thủy sinh và cũng trở thành điểm du lịch hè hàng năm.

Phân loại tài nguyên theo khả năng tái tạo

Tài nguyên có thể tái tạo được: Tài nguyên này gồm có đất, nước ngọt, sinh vật, rừng… Đây là tài nguyên có thể duy trì và bổ sung liên tục khi được quản lý và bảo vệ hợp lý nhất. Tuy nhiên nếu sử dụng tài nguyên thiên nhiên không hợp lý có thể gây lãng phí, suy thoái và hủy hoại nguồn tài nguyên thiên nhiên không thể tái tạo được.

Tài nguyên không tái tạo: là tài nguyên tồn tại hữu hạn có thể mất đi mãi mãi hoặc được biến đổi trong quá trình sử dụng. Đó là tài nguyên khoáng sản, dầu mỏ có thể dần cạn kiệt do con người khai thác.

Tài nguyên tồn tại vĩnh cửu: Là dạng tài nguyên tồn tại không mất đi dù con người có sử dụng hàng ngày. Các tài nguyên như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy triều và nhiều nguồn tài nguyên khác. Các nguồn tài nguyên này được nghiên cứu, sử dụng để tiết kiệm các năng lượng khác và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên thiên nhiên đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế và sự phát triển ổn định của đất nước.

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên với nền kinh tế:

Tài nguyên thiên nhiên là điều kiện giúp nền kinh tế đi lên nếu con người biết khai thác hợp lý. Tài nguyên thiên nhiên mang lại doanh thu lớn cho đất nước với các dạng tài nguyên quặng, đồng, vàng, bạc… nhằm phục vụ cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và vật liệu xây dựng phát triển mạnh mẽ.

Vai trò tài nguyên thiên nhiên với sự phát triển đất nước

Tài nguyên thiên nhiên là cơ sở giúp đất nước vững mạnh bởi nó liên quan đến các vấn đề đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài.

Nhờ sự ưu đãi tự nhiên mà nhiều quốc gia rút ngắn được quá trình tích lũy vốn ban đầu cho sự phát triển của công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp khai thác, chế biến và cung cấp nguyên liệu cho các ngành kinh tế khác.

Quy định về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Hiện tại hệ thống Pháp luật Việt Nam và quốc tế đã có những quy định cụ thể về bảo vệ nguồn tài nguyên nhiên khá rõ ràng. Toàn bộ được quy định chi tiết trong một số văn bản pháp lý sau:

Công ước buôn bán quốc tế với các loài động thực vật hoang dã nguy cấp trong đó Việt Nam tham gia công ước này vào năm 1994

Luật đất đai năm 2013

Luật tài nguyên nước 2012

Luật khai thác và bảo vệ khoáng sản 2010

Luật thủy sản năm 2017

Luật lâm nghiệp năm 2017

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Luật Biển đảo Việt Nam 2012

Tại sao phải sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên

Sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên chính là cơ sở giúp duy trì sự sống cho các thế hệ tương lai.

Sử dụng hợp lí tài nguyên đất chính là làm cho đất không bị thoái hoá thường xuyên tiến hành các biện pháp cải tạo đất, chống xói mòn đất bằng phủ xanh đất trống, chống nhiễm mặn bằng cách chống rừng ngập mặn. Đồng thời cần bổ sung phân bón tự nhiên nhằm nâng cao độ phì nhiêu cho đất.

Sử dụng hợp lý tài nguyên nước, bởi nước là nguồn sống của con người. Hiện nay nước đang bị ô nhiễm trầm trọng, vì thế con người nên sử dụng nước tiết kiệm, và hạn chế các hành động gây ô nhiễm nguồn nước.

Sử dụng nguồn tài nguyên rừng hợp lý bằng cách tiến hành khai thác và bảo vệ rừng ở mức cân bằng. Khuyến khích trồng thêm nhiều rừng xanh phủ xanh đất trống để có thêm nhiều khu bảo tồn xanh khác. Thành lập các khu bảo tồn quốc gia để bảo vệ các khu vực rừng quý đang bị khai thác. Cách làm này giúp bảo vệ sự sống của hệ sinh thái xung quanh con người, và giúp con người có được nguồn O2 xanh. Đặc biệt còn làm dịu bầu không khí, như một chiếc điều hòa tự nhiên.

Những mối đe dọa đến nguồn tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên thiên nhiên của con người đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi con người đang tác động lên.

Ô nhiễm môi trường: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng suy thoái tài nguyên thiên nhiên. Nguyên nhân là do các ngành sản xuất và sử dụng hóa chất quá mức tác động lên đất nước, không khí, hủy hoại đến hệ sinh thái động vật thủy sinh. Ngoài ra còn có các hoạt động xả rác của con người, giao thông vận tải và sản xuất công nghiệp…

Tình trạng bùng nổ dân số: Khi dân số tăng cao khiến tài nguyên thiên nhiên tăng theo và kéo theo tình trạng khai thác quá mức tài nguyên nước, đất nông nghiệp, khoáng sản, động vật và dẫn đến cạn kiệt tài nguyên.

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế: Sự thành công của nền công nghiệp, cơ sở hạ tầng mới đòi hỏi nhiều nguồn tài nguyên đất đai, năng lượng, nước và nhân lực. Chính vì thế trong một số trường hợp cụ thể đã tác động vào rừng, thảm thực vật và động vật hoang dã. Chưa kể đến sự phát triển của kinh tế còn là nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường diện rộng.

Sự biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như lũ lụt, thời tiết khắc nghiệt, động đất, và các thiên tai khác. Chúng đe dọa trực tiếp đến lối sống của sinh vật, rừng cây và hủy hoại một số nguồn tài nguyên quý giá khác.

Lối sống hiện đại của con người: Với sự thay đổi của công nghệ, xã hội khiến con người cũng có nhiều cách sống hiện đại hơn. Trong đó có việc sử dụng thiết bị điện tử trong nhà, hoạt động giải trí… Điều này khiến mức tiêu thụ năng lượng tăng lên, thiên nhiên dần bị quá sức và trở nên cạn kiệt nếu con người không tiết kiệm năng lượng.

Tình trạng bùng nổ dân số cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài nguyên thiên nhiên
Tình trạng bùng nổ dân số cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài nguyên thiên nhiên

Tổng kết

Việc bảo vệ tài nguyên thiên không là hành động của mỗi người, mỗi cá nhân. Vì thế con người nên xây dựng ý thức sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên hợp lý từ những việc làm hàng ngày như tiết kiệm điện, tiết kiệm nước… Vì sự sống của bản thân mình ở hiện tại và thế hệ mai sau hãy ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường ngay hôm nay nhé.

4.4/5 - (14 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *